Những nguyên lý không thể bỏ qua nếu muốn Viral Marketing hiệu quả

Tác giả
VAA MEDIA
Ngày pubslished
01/08/2022
Chuyên mục
Tin tức

Viral Marketing là thuật ngữ không còn xa lạ với nhiều người. Chiến lược Marketing lan truyền là hướng đi rất được các nhãn hàng/doanh nghiệp ưa chuộng. Bởi, chỉ cần thành công, chiến dịch này sẽ thúc đẩy hành vi chia sẻ, lan tỏa thông điệp (hình ảnh sản phẩm được thể hiện khéo léo) đến cộng đồng xung quanh. Từ đó, giúp các doanh nghiệp/nhãn hàng đạt được mục đích bán hàng hoặc phủ sóng tên tuổi thương hiệu. Có thể thấy, việc tạo nên Marketing lan truyền luôn là bài toán hóc búa vì: người dùng ngày càng khó tính, thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh.

Tập trung vào cảm xúc là điều mà Viral Mareting cần làm

Cảm xúc là thứ có thể cứu rỗi một con người hoặc nhấn chìm người đó mãi mãi. Yếu tố cảm xúc đóng vai trò quan trọng trong xã hội, cho nên, đây cũng là thứ mà các Marketer cần đặc biệt chú ý khi tạo nên một Viral Marketing.

Yếu tố cảm xúc đóng vai trò quan trọng trong Viral Marketing

Thứ nhất, vì cảm xúc trong viral marketing sẽ đánh mạnh vào tâm lý khách hàng dù là vui, buồn, giận dữ hay khổ đau. Nó sẽ ngự trị trong tâm khảm con người trong một khoảng thời gian nhất định. Điều đó có nghĩa là nếu bạn vận dụng tốt trong việc tạo nên chiến dịch Marketing truyền miệng đầy cảm xúc sẽ giúp người dùng nhớ đến Brand nhiều hơn.


Thứ hai, cảm xúc có tính lan truyền, đặc biệt là qua hình ảnh, âm thanh. Có bao giờ bạn nghe một bài hát và bật khóc vì bạn thấy mình trong đó? Có bao giờ bạn xem một video clip trên mạng xã hội và bạn tức giận hoặc cảm động? Hoặc khi bạn thấy người thân yêu của mình buồn bã, bạn cũng đau lòng theo? Đó là sự lan truyền của cảm xúc.


Chính vì thế, việc tập trung vào cảm xúc để mang đến cho người xem trải nghiệm khó quên là một phần giúp chiến dịch Marketing Viral đạt được mục tiêu.

Chiến dịch Viral Marketing cần tạo sự liên tưởng khó quên

Liên tưởng là yếu tố làm cuộc sống của con người thêm thi vị, nó mang đến nhiều sự ảnh hưởng trong đời sống con người. Ví dụ khi đi chợ, bạn gặp một người từ dáng đi, cử chỉ hay quần áo người đó mặc làm bạn liên tưởng đến hình ảnh người mẹ của mình vì bà cũng giống thế.


Tuân theo nguyên lý đó, nhiều nhãn hàng đã thành công trong việc tạo Viral Marketing hiệu quả khiến khách hàng nhớ đến đặc điểm khác biệt về Brand của họ mọi lúc. Quả táo cắn dở của Apple, nhắc đến Trung Thu là nhớ đến bánh Kinh Đô,... là những minh chứng nổi bật.

Apple đã thành công trong việc tạo liên tưởng cho khách hàng qua hình ảnh quả táo cắn dở

Những câu chuyện mang tính nhân văn thể hiện đậm nét trong Viral Video

Có rất nhiều cách để tạo nên một chiến dịch Viral Marketing hiệu quả, từ việc đánh vào “drama” - thứ có sức hút và sức lan tỏa cực kỳ mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội đến việc ghi tạc trên thước phim những thứ tưởng chừng dung dị, đời thường về các lát cắt trong đời sống hàng ngày. Chung quy, có nhiều cách để Marketing truyền miệng có sự lan tỏa trong cộng đồng nhưng VAA Media, dựa trên kinh nghiệm của mình, chúng tôi khuyên bạn hãy hướng đến việc kể những câu chuyện mang đậm tính nhân văn.


“Mọi sự xuất phát từ trái tim sẽ chạm đến trái tim” luôn đúng trong mọi lĩnh vực, mọi mặt của đời sống. Những câu chuyện drama dù có hấp dẫn đến đâu rồi cũng sẽ “chìm nghỉm” giữa muôn vàn drama trong thời hiện đại. Song, các câu chuyện mang tính nhân văn thì khác, nó như một luồng gió nhẹ thổi sự ấm áp vào cõi lòng con người giữa muôn vàn bão tố, khó khăn mà nhân loại cần đối mặt hiện nay. Ứng dụng nguyên lý này, VAA Media đã tạo nên Viral Marketing đậm chất nhân văn sau đây:


Một Viral Video thành công mà VAA Media có cơ hội đồng hành cùng DOKOVA

Viral Marketing mang đến giá trị trong thực tiễn đời sống

Mọi thông tin muốn lan tỏa thì chúng cần có giá trị cao trong thực tiễn đời sống. Chúng có ý nghĩa ở các mặt: giải trí, đời sống, học tập, làm việc,... Miễn sao con người ứng dụng chúng và giúp cho cuộc sống của họ tốt hơn. Đây cũng là một nguyên lý mà Viral Marketing cần chú ý nếu muốn thành công.


Có nhiều nhãn hàng họ rất khéo léo trong việc tạo ra những Viral Video lan tỏa thông điệp ý nghĩa. Ví dụ quảng cáo vào dịp Tết về tình cảm gia đình thân thương của Neptune để mọi người nhắc nhau rằng: “Tết nào vui bằng Tết đoàn viên”. Đây là nội dung có giá trị cực cao trong thực tiễn.

Quảng cáo Tết của Neptune luôn nhận được sự đồng cảm của người xem. Đây là minh chứng của một Viral Marketing thành công trong mùa Tết.

Cần chú ý đến tâm lý đám đông khi thực hiện Marketing lan truyền

Và cuối cùng, không thể thiếu việc chú ý đến cái gọi là tâm lý đám đông. Bởi đây là thứ tạo hiệu ứng “bắt chước”, “theo trend” cực kỳ rõ. Một ví dụ điển hình trong đời sống hàng ngày: khi chúng ta bước lên một chiếc xe taxi, xe khách,... ta sẽ có xu hướng nhìn xem hàng ghế, vệ sinh trên xe thế nào, mọi người ra làm sao để điều chỉnh hành vi, thái độ của bản thân sao cho phù hợp.


Tương tự như thế, Viral Marketing cũng cần ứng dụng nguyên lý trên để tạo nên hiệu ứng đám đông kinh điển. Tại sao khi con người giàu có, họ bắt đầu sử dụng các món đồ hàng hiệu đắt đỏ đến từ LV, Gucci...? Đó là vì các nhãn hàng này đã vận dụng rất tốt, họ đã thấu hiểu tâm lý của công chúng để càng ngày, càng nhiều người biết đến và sử dụng thương hiệu của họ.


Trên đây là toàn bộ 5 nguyên lý các bạn có thể ứng dụng trong việc tạo nên Marketing Viral hiệu quả. VAA Media cũng đã làm và thành công trên nhiều chiến dịch của các nhãn hàng như: nước rửa tay LiLy, Viên uống DOKOVA,... Liên hệ với chúng tôi để cùng tạo nên một Viral Marketing chiếm trọn trái tim công chúng.


SĐT: 0947340033 - (028)73028679

Email: vaamedia.vn@gmail.com

Địa chỉ: 99b Võ Thị Sáu, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM


Để lại nhận xét của bạn