Viral Marketing - Các bước bắt buộc phải có để chiến dịch lan tỏa mạnh mẽ

Tác giả
VAA MEDIA
Ngày pubslished
01/08/2022
Chuyên mục
Tin tức

Viral Marketing cần có sự chuẩn bị kỹ càng nhất để đảm bảo rằng: chiến dịch được lan tỏa mạnh mẽ đến đại đa số người xem. Muốn làm được điều này không khó, hôm nay các bạn hãy cùng VAA Media tìm hiểu thật kỹ các bước bắt buộc phải có để tạo nên thành công của chiến dịch.

Bước 1: Đào sâu, nghiên cứu thật kỹ tâm lý khách hàng và xu hướng thị trường

Muốn triển khai một chiến dịch Marketing bất kỳ, điều đầu tiên mà mọi doanh nghiệp/nhãn hàng cần phải thực hiện chính là: đào sâu, nghiên cứu kỹ tâm lý khách hàng (hay đúng hơn là insight) và xu hướng thị trường. Bước này sẽ định hình Viral Marketing đi theo hướng nào, truyền tải nội dung gì là phù hợp tại thời điểm ra mắt. Muốn thực hiện bước 1 thành công, quý công ty, doanh nghiệp, nhãn hàng cần xoáy sâu trả lời các câu hỏi:

  • Hiện nay, khách hàng đang muốn xem gì?

  • Nội dung về vấn đề gì sẽ thu hút sự quan tâm của khách hàng?

  • Làm thế nào để khách hàng chia sẻ rộng rãi Viral Video?

  • Đâu là cách quảng cáo thông minh để Viral Marketing ghi điểm trong lòng khách hàng?

  • Trên thị trường đã có đơn vị nào làm về nội dung tương tự chưa?

  • Liệu doanh nghiệp/nhãn hàng của mình có thể làm gì để tạo nên sự khác biệt?

Đó là một số câu hỏi quý khách cần khai thác để có được câu trả lời cụ thể nhất, từ đó xây dựng nền móng nội dung vững chắc cho Viral Marketing nhằm triển khai thật tốt bước 2.

Đào sâu, Nghiên cứu thật kỹ tâm lý khách hàng cũng như nhu cầu thị trường là bước bắt nền móng để thực hiện Viral Marketing

Bước 2: Xác định mục tiêu cụ thể cũng như thông điệp mà Viral Marketing hướng đến

Sau khi đã có đầy đủ ngữ liệu về tâm lý khách hàng cũng như tình hình thị trường, bước tiếp theo là bước brainstorm (động não) để cho ra những mục tiêu cụ thể, cùng với đó là những thông điệp mà nhãn hàng muốn truyền tải. Lưu ý, khi thực hiện Viral Marketing, chỉ nên thống nhất chọn lựa một thông điệp để truyền tải trong suốt chiến dịch.


Ví dụ như cách Biti’s đã thực hiện Viral Video “Đi để trở về” thành công và thu về lợi nhuận cực khủng. Có thể thấy, trong suốt các phần “Đi để trở về” đều hướng đến một thông điệp dành riêng cho người trẻ: hãy bắt đầu hành trình trải nghiệm của riêng mình để thấy thế giới rộng lớn, muôn màu muôn sắc ngoài kia. Người trẻ cần đi để trưởng thành, để hiểu, và quan trọng nhất là học được cách trân trọng những giây phút ít ỏi bên cạnh gia đình.

Xác định cụ thể mục tiêu và thông điệp của chiến dịch Marketing Viral

Bước 3: Tập trung xây dựng chi tiết nội dung Viral Marketing

Bước tiếp theo cần thực hiện là bước cực kỳ quan trọng để tạo nên một chiến dịch Marketing Viral chạm đến thành công, đó là tập trung vào việc xây dựng chi tiết nội dung của chiến dịch. Việc mà các doanh nghiệp/nhãn hàng cần làm ở đây là chọn lựa hình thức Viral Marketing phù hợp. Nên chọn bài viết, hình ảnh, âm thanh hay video thì mới thực hiện được mục đích mà chiến dịch đề ra? Đây là bước cần suy nghĩ thật cẩn trọng, kỹ lưỡng. Dù chọn lựa hình thức thể hiện như thế nào, hãy đảm bảo việc truyền tải phải thật cảm xúc, khiến người xem không khỏi rung động, đồng cảm và sẵn sàng chia sẻ nó đến mọi người xung quanh.

Bước 4: Tìm kênh phân phối phù hợp nhằm đảm bảo Viral Marketing tiếp cận đông đảo người xem

Sau khi đã có nội dung như mong muốn, bước tiếp theo mà nhãn hàng cần phải làm chính là tìm kênh phân phối phù hợp để đảm bảo chiến dịch Marketing Viral tiếp cận đông đảo người xem. Với sự bùng nổ Social Media những năm gần đây, các nhãn hàng cần lựa chọn một hoặc kết hợp nhiều kênh mạng xã hội: Youtube, Facebook, Instagram... nhằm thực hiện việc đăng tải đồng loạt nội dung. Từ đó tạo hiệu ứng mạnh mẽ, giúp Viral Marketing đạt được mục đích tiếp cận hàng trăm nghìn người cùng lúc.

Tìm kênh phân phối phù hợp nội dung của Viral Marketing sẽ tạo nên thành công của chiến dịch 

Bước 5: Kiểm tra, Đánh giá tổng quan chiến dịch Viral Marketing

Và cuối cùng, cần có sự kiểm tra, đánh giá tổng quan chiến dịch để đo lường mức độ thành công cũng như rút ra những kinh nghiệm, bài học giá trị. Khi tiến hành Marketing Viral, kết quả sẽ rơi vào 1 trong 3 trường hợp điển hình sau đây:

  • Chiến dịch đạt được hiệu quả cao, thật sự Viral và được nhiều người biết đến cũng như dành sự yêu thích cho chiến dịch

  • Mặc dù chiến dịch vẫn được lòng người xem nhưng lại không thúc đẩy hành động chia sẻ của họ, tức chiến dịch không đạt được Viral như mong muốn

  • Viral Marketing làm người xem sinh ra các cảm xúc tiêu cực và tẩy chay

Việc xem xét, đánh giá cực kỳ cần thiết để nhãn hàng tìm được ưu, nhược điểm của chiến dịch, đâu là thứ mà chiến dịch lần này đã làm được và đâu là điều cần rút kinh nghiệm qua Marketing Viral để thực hiện trong những lần sau.


Nhìn chung, việc thực hiện Viral Marketing cần có sự đồng hành của những đơn vị đã có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, đã thực hiện những clip Viral gây tiếng vang và nhận được sự quan tâm từ người xem. VAA Media là một nơi như thế, chúng tôi đã tạo ra nhiều nội dung Viral phục vụ cho mục đích Marketing, ví dụ như Viral Video sau đây:


Với kim chỉ nam “Sáng tạo ngược lối mòn”, VAA Media mong muốn mang đến sự khác biệt để lan tỏa một cách hiệu quả nhất thông điệp mà nhãn hàng muốn truyền tải.

SĐT: 0947340033 - (028)73028679

Email: vaamedia.vn@gmail.com

Địa chỉ: 99b Võ Thị Sáu, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

Để lại nhận xét của bạn