Viral Marketing là cách để tiếp cận công chúng nhanh không tưởng. Có nhiều dạng marketing viral khác nhau: video clip, âm thanh, hình ảnh,... Nhưng nhìn chung, dù là dạng nào cũng cần những yếu tố nhất định mới có thể mang đến thành công rực rỡ. Những yếu tố đó là gì? Mời bạn đọc ngay bài viết sau để nắm rõ đâu là thứ làm nên sự Viral trong Marketing.
Cảm xúc sẽ thu hút công chúng tìm đến Viral Marketing
Yếu tố cảm xúc cần được chú trọng hàng đầu khi thực hiện chiến dịch Viral Marketing. Cảm xúc ở đây có thể là hạnh phúc, vui vẻ, buồn bã, xót thương... Miễn là nó chạm đến trái tim người xem, giúp họ cảm nhận trọn vẹn khi thưởng thức Marketing theo hướng Viral. Một chiến dịch đánh mạnh vào cảm xúc là một chiến dịch thông minh, với tỉ lệ thành công cực cao. Bạn còn nhớ một thời cả thế giới cuồng bài hát Baby Shark? Lúc đấy Shopee đã ứng dụng bài hát này vào chiến dịch Viral Marketing của mình với giai điệu cực vui tai “Cùng Shopee i i i i” nhận được sự yêu thích không chỉ ở Việt Nam mà còn ở một số nước Đông Nam Á.
Viral Marketing của Shopee cực vui tai với giai điệu Baby Shark quen thuộc mang đến thành công của chiến dịch
Có điểm độc đáo, mới lạ trong cách tiếp thị Viral
Rất rất nhiều chiến dịch tiếp thị Viral xuất hiện từ trước đến nay, nó không còn là những gì quá mới, quá lạ hay quá khó thực hiện đối với những nhà Marketer tài ba. Vì lẽ đó, cần tạo ra những điểm độc đáo, sáng tạo chưa từng có để giúp Viral Marketing thật sự đáng gờm và Viral. Lấy ví dụ một hiện tượng Viral của năm 2019 “1977 Vlog” chỉ với 1 video đăng tải nhưng mang đậm chất riêng, lạ mắt đã giúp kênh này thu về 100.000 lượt đăng ký.
Viral Video của 1977 Vlog gây ấn tượng mạnh mẽ với cách khai thác vấn đề mới lạ, độc đáo chưa từng có
Tạo sự nối tiếp trong Viral Marketing để giữ chân người xem
Sự tiếp nối là yếu tố giúp người xem đi từ chiến dịch Viral Marketing này đến Viral Marketing khác. Điều này còn tạo sự yêu thích và đặc biệt hơn cả là đánh vào yếu tố mong chờ của người xem. Đây được xem như chiêu “thừa thắng xông lên” của các nhãn hàng. Điển hình phải kể đến chiến dịch Marketing Viral của Biti’s với Viral Video “Đi để trở về” vào năm 2017 để lại nhiều ấn tượng trong lòng khách hàng.
"Đi để trở về" làm nên thành công của Biti's
Nội dung càng dễ chia sẻ, chiến dịch càng chạm đỉnh thành công
Nội dung tiếp cận đa số công chúng, người xem dù làm nghề gì, ở đâu cũng có thể xem và hiểu thì chắc chắn Viral Marketing sẽ chạm đến đỉnh thành công. Muốn làm được như thế, các Marketer, các nhãn hàng cần tìm hiểu điểm chung của tệp khách hàng muốn hướng đến là gì. Việc khai thác sâu và đưa yếu tố trên vào chiến dịch Viral chắc chắn sẽ làm người xem yêu thích và chia sẻ rộng rãi.
Nội dung Viral Marketing càng dễ chia sẻ càng giúp chiến dịch lan truyền một cách mạnh mẽ
Gia tăng khả năng tiếp cận Viral Marketing bằng cách mở rộng quyền truy cập
Nếu muốn Viral Marketing được lan tỏa mạnh mẽ, các bạn cần chú ý trong việc gia tăng khả năng tiếp cận của Viral bằng cách quảng cáo tinh tế và không yêu cầu người xem phải thực hiện thêm bất kỳ thao tác nào, ví dụ: điền email, để lại thông tin liên lạc... Ngày nay, khách hàng họ càng khó tính trong việc tiết lộ thông tin cá nhân cũng như họ không muốn tốn thời gian, dù là vài giây ngắn ngủi. Vì thế, Marketer cần tìm cách quảng cáo thật sự thông minh, xin thông tin khéo léo để tránh tạo ấn tượng không tốt trong lòng khách hàng.
Mở rộng quyền truy cập cho khách hàng là cách gia tăng tỉ lệ thành công của Viral Marketing
Doanh nghiệp/Nhãn hàng ứng dụng tất cả những yếu tố trên vào chiến dịch Marketing Viral của mình, chúng tôi tin khả năng cao chiến dịch ấy sẽ thành công mỹ mãn. Tuy nhiên, quý doanh nghiệp/nhãn hàng cần hợp tác với những đơn vị “mát tay” trong việc tạo Marketing theo hướng Viral đạt nhiều thành công trước đó. VAA Media chúng tôi tự tin là nơi đáng tin với châm ngôn “Sáng tạo ngược lối mòn”, chắc chắn những gì chúng tôi tạo ra sẽ làm quý khách hài lòng và chấp cánh cho ý tưởng Viral Marketing đi đúng hướng - đạt được mục đích đề ra.